Saturday, 20/04/2024 - 17:36|
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ HIỆN NAY

VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ HIỆN NAY (Thạc sĩ NGUYỄN TRƯỜNG SANH - Tổ trưởng tổ GDTC - GDQPAN)

VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC THỂ CHẤT

TRONG TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ HIỆN NAY

(Thạc sĩ  NGUYỄN TRƯỜNG SANH - Tổ trưởng tổ GDTC - GDQPAN)

                                                                                                                                                   

Giáo dục thể chất là một trong những mục tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước ta, nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giáo dục thể chất được hiểu là: “Quá trình sư phạm nhằm giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ, hoàn thiện về thể chất và nhân cách, nâng cao khả năng làm việc và kéo dài tuổi thọ của con người”.

Công tác GDTC trường học có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền thể thao nước nhà. Thể dục thể thao trong trường học được xác định là bộ phận quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ và thể lực, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, ý chí, giáo dục nhân cách cho học sinh; góp phần vào yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Thể dục thể thao trường học còn là môi trường giàu tiềm năng để phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước.

Cùng với một số môn học khác, môn TD góp phần hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về hiểu biết kỹ năng, ý thức rèn luyện sức khỏe, truyền đạt một số kiến thức cơ bản, cần thiết mang tính phổ thông, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; đồng thời phát hiện những học sinh có năng khiếu, tạo điều kiện cho các em tiếp tục phát triển năng khiếu thể thao.

Với 20 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều khổ nhọc với mô hình Bán công, thầy cô giáo chủ yếu là hợp đồng do đó việc dạy học nói chung và phong trào Giáo dục thể chất nói riêng, còn gặp nhiều bất cập. Cụ thể là:

Thứ nhất “Về cơ sở vật chất”

Sân học thể dục chật hẹp, chưa đi vào quy hoạch cụ thể, thiết bị dạy học lạc hậu; tổ chức các hội thi và bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT chủ yếu là mượn trường THPT thị xã Quảng Trị

Thứ hai “Về đội ngũ  giảng dạy”

Giáo viên không ổn định, thường xuyên bị động; 100% là giáo viên hợp đồng do đó làm ảnh hưởng đến chất lượng trong việc dạy học bộ môn

Thứ ba“Về kinh phí”

Kinh phí tổ chức các hội thi, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi về TDTT luôn bị động và phụ thuộc vào các nguồn thu đóng góp từ các bậc phụ huynh và các nhà hảo tâm cho nên dẫn đến sự thiết thòi cho trường cũng như các em học sinh trong việc hoạt đông ngoại khóa và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi môn TDTT do ngành và tỉnh tổ chức

Thứ tư “Về nhận thức”

Do trường với bước đầu thành lập là trường thuộc loại hình Bán công, nguồn học sinh lấy từ các trường xung quanh không được trúng tuyển, một số giáo viên, học sinh chưa thực sự nhận thức về mái trường“bán công” cho nên trong tư tưởng dạy và học cho xong bậc phổ thông….

Không ngần ngại những khó khăn trên; đội ngũ giáo viên tổ Giáo dục thể chất - Giáo dục quốc phòng an ninh trường THPT Nguyễn Huệ luôn cố gắng phấn đấu, nâng cao chuyên môn, tâm huyết với nghề, trang bị kỹ năng, kỹ xảo vận động, tập luyện TDTT, trang bị các bài tập quốc phòng; nhằm phát triển toàn diện các năng lực thể chất, tinh thần cho học sinh. Đồng  thời giáo dục phẩm chất đạo đức, nhân cách, ý chí, lòng yêu nước, tính kỷ luật cho các em nhằm góp phần làm phong phú, lành mạnh đời sống văn hoá và giáo dục con người mới xã hội chủ nghĩa mà Nghị quyết Đại hội Đảng VI xác định “Con người phát triển về trí tuệ; cường tráng về thể chất; phong phú về tâm hồn; trong sáng về đạo đức”.

Bên cạnh đó, trong 20 năm hình thành và phát triển, vai trò Giáo dục thể chất trong trường THPT Nguyễn Huệ luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo nên chất lượng bộ môn ngày càng được khẳng định. Các hội thi TDTT trong nhà trường luôn dạt giải cao: Về cá nhân có hơn 100 giải (từ giải nhất đến giải ba) và nhiều giải tập thể; có nhiều học sinh đã có bằng tốt nghiệp Đại học TDTT; một số đang công tác tại tỉnh nhà và một số công tác ngoài tỉnh.

Năm 2011 nhà trường được chuyển đổi từ mô hình Bán công, sang mô hình công lập. Tổ Giáo dục thể chất và quốc phòng An ninh chính thức được thành lập: Có 3 giáo viên trình độ đại học và 1 giáo viên trình độ thạc sỹ. Đội ngũ giáo viên tương đối ổn định và vững mạnh. Phong trào hoạt động giáo dục thể chất đi vào quy mô, xứng tầm với các đơn vị cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Có thể thấy rằng những thành tựu đạt được trong 20 năm qua cho thấy sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trường  THPT NguyễnHuệ. Với sự đoàn kết và lao động nhiệt thành, nghiêm túc; cùng với những nền tảng của 20 năm đầu, chắc chắn một điều rằng chặng đường phát triển tiếp theo hứa hẹn mang lại nhiều thành công, nhiều bất ngờ hơn nữa.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết